Sapa, vừa về đã nhớ – Phần 1

Mẹ hỏi “Sapa có gì mà quay lại lắm thế, không chán hả con”. Mình cũng chỉ biết cười trừ, đáp rằng con chẳng biết tại sao luôn. Thấy thích, thấy yêu và rất rất nhớ chỗ ấy. Không khí, cảnh quan và chất thơ của thị trấn nhỏ này, sau bao lần vẫn quyến rũ trái tim mình:D.dsc_4198

Jul 2008

Lần đầu tới Sapa vào năm 2008, mùa Hè, sau khi thi Đại học. Chính xác là đi thay phần của Mẹ bởi lúc đó bạn Dưa còn chưa đầy 24 tháng tuổi. Cảm ơn mẹ và trường mẹ thêm 1 lần nữa:p

Ngày ấy đường xá chưa hoàn thiện, đi ô tô từ Bắc Giang lên Sapa tới giờ vẫn là ác mộng. Mà thời đó lấy đâu ra xe giường nằm, ngồi ô tô trẹo cả cổ – ê ẩm cả người luônJ). Sau 1 đêm bò trên đường nhiều đá & con đèo vạn người mê Ô Quy Hồ, đoàn đã tới Sapa cổ tích.

picture088

With Papa

Trong con mắt của cô gái 18 tuổi, mọi thứ đều thật mới mẻ – diệu kỳ. Biết thế nào là ruộng bậc thang (không phải trên sách vở), biệt thự kiểu Pháp, thị trấn mờ sương. Nào là ở Sapa không ăn rau luộc, trứng luộc mà toàn rau xào, trứng nướng. Nào là dân Sapa nói tiếng Anh, tiếng Pháp như gió. Trẻ con bé tý đã theo mẹ hoặc một mình bán hàng kiếm xèng quanh thị trấn. Khách sạn không có điều hòa, chỉ có chiếc quạt nho nhỏ ở mỗi phòng với cả lò sưởi ở phòng khách lớn.

Lúc đó mọi người cho đi đâu thì biết đó. Điện thoại lúc đó chụp ảnh nhập nhèm nên mọi thứ được ghi bằng mắt là chính. Chị Giang có máy ảnh lại biết & thích chụp ảnh, thành ra mình ké được nhiều ảnh phết. Tiếc là sau này máy tính bị điêng, ảnh về cơ bản là mất. Vớt vát được một số tấm đã up  lên Flickr hay Blog360 thì phải. Huhu.

Vẫn bị ấn tượng với Hàm Rồng tiên cảnh, hoa tươi thắm sắc, mây vờn ngang tay. Trên đường đi được chị Giang kể nhiều chuyện, mà giờ không nhớ chi tiết, đại loại là cuộc sống sinh viên xa gia đình thế nào, bạn bè thời ĐH ra sao… Gặp đàn cún nhỏ khá đáng eo trên đường nữa. Cũng được đi Thác Bạc thì phải. Mùa hè nắng lấp lánh, thác cũng nhiều nước, bọt tung trắng xóa luôn. Chạy ra chỉ sợ trượt chân ở lại với đàn cá suối thôi. Hahha.

picture134

Trên đỉnh Hàm Rồng. Từ đây có thể ngắm toàn cảnh Sapa

Mỗi chiều lại lang thang thị trấn cùng chị Giang. Rất nhớ & thích cảm giác leo lên – leo xuống bậc thang, hít thờ không khí trong lành, ngắm nghía hàng quán phố thị.

Trên đường đi có rất nhiều hoa trái

Có 1 tối, chị rủ qua xem Nhà Thờ. Hai chị em cũng vào xem làm lễ, xưng tội. Rồi không hiểu sao 2 chị em lại theo mấy em gái, em trai H’Mong đang học ở Thị trấn – lúc đó đang ở khu KTX sau Nhà Thờ vào chỗ các em ấy ở. Còn được thử quần áo H’Mong, được dạy nói vài câu tiếng Mong cơ bản. Đó là những đứa trẻ cực kỳ thân thiện, không bị ảnh hưởng bởi du lịch thương mại như rất nhiều em bé ngoài kia. (Chiều hôm trước mình với chị Giang được 1 nhóm trẻ em lẽo đẽo bám theo tới tận Khách sạn để mời chào mua móc khóa, hết cả hồn luôn. May mà chị Giang khéo nghĩ ra cách chuồn). Tiếc là đã không liên lạc lại được với các em qua thư từ, email do mấy bé thay đổi chỗ ở + lúc đó không có SDT. Vẫn nhớ các em bảo “Chân chị to thế này đi bộ khỏe lắm, trai bản thích lắm!!!” Vâng, sướng điên nhưng sự thực là đi bộ được vài bước là lủng chân luôn=))

picture303

Hóa thân thành gái bản

Chính ra chuyến đầu này được ở Sapa dài ngày nhất (cỡ 4 đêm – 4 ngày) cực bình yên, không xoắn xuýt. Mấy ngày ních no su su, lợn bản, cá suối…, lòng không vướng bận, tiền không cần tiêu nên cơ thể khỏe mạnh, da căng hồng hào. Lúc về, hai bố con còn mua được cả tá su su với sọt đào tươi – giòn – ngọt về cho mẹ. Lúc về cửa khẩu Bắc Hà, dù chỉ được đứng ở đường biên nhưng thiệt gato với các bạn Trung Quốc. Tỉnh lẻ mà chợ to oành, hoành tráng. Chuyến này lãi nhất Mơ với Dưa. Chị Mơ được cái váy rõ đẹp, mỗi tội bụng giờ phệ không ních nổi. Bạn Dưa được quả xe lắc đẹp nhất quả đất, cả nhà cùng mê.

picture155

With bạn cún xinh

Về tới nhà, lòng cứ nhớ thương xứ ấy. Về sau cứ tiếc mãi vì lúc đó gà quá, không biết khám phá nhiều hơn:(

Thác Bạc 2008, chữ V như ai

Jul 2012

Lần thứ 2 trở lại Sapa khi vừa tốt nghiệp Đại học, trong chuyến leo Fansipan.

Lần này đi tàu cả 2 chiều, khá thú vị. Lượt đi ngồi ghế cứng, ê ẩm cả người. Lượt về mua được vé nằm khoang 6 vừa vui hơn, lại riêng tư.

SONY DSC

Chúng em tới đây để leo trèo, vui chơi

Mà nói tới đây là muốn viết về lần lên Đỉnh đích thực đầu đời rồi nè, nhưng thôi. Giữ lại cho mình đã nhé;)

So với 4 năm trước, Sapa có phần đông đúc, xô bồ hơn. Nhưng hoa vẫn thắm, người vẫn tươi, lá vẫn xanh, rau vẫn ngon đến thế:P.

Cơ man là thổ cẩm

Mua được đôi bông & chiếc túi với giá rất yêu

Tranh thủ lội suối trước khi về TT

Sau khi leo núi, chúng mình xuống núi và ở tại KS Hoàng Hà – một trong những KS có tiếng ở thị trấn vào thời điểm đó. Phòng rộng thênh thang, chăn ấm đệm êm, tuyệt diệu vô cùng với những cô nàng vừa xuống núi). Bỗng nhiên thèm cảm giác ngái ngủ, oằn èo mãi không muốn dậy. Nhớ cả mấy cô gái ngày ấy cùng những câu chuyện tình hay ho, những câu chuyện không có hồi kết.

View từ  phòng KS Hoàng Hà

Lần này, Sapa có gì nhỉ? Là gói xôi tím kèm lạc thơm lừng mua ở chợ cũ Sapa. Là đôi bông bạc (giả) theo mình suốt mấy năm (vừa bị rơi 2 tuần trước, trong chuyến Sapa rồi!). Là cốc milo được bán với giá cacao ở GEKCO. Là đôi túi thổ cẩm bền – đẹp – rẻ (20k/ chiếc) cũng đi với mình khá lâu (đến nay vẫn còn). Là hồ Sapa yên bình, tĩnh lặng. Là những đám mây trắng bồng bềnh trên nền trời hè xanh. Là chiếc vòng lá được 1 anh Tây tặng khi dừng chân chờ đồng bọn dưới sảnh Hoàng Hà. Là những xiên thịt, lòng thơm nức mũi. Là chén rượu ngô, rượu táo mèo ấm dạ… Ôi, nghĩ là thèm.

Món xôi làm mình mê mẩn

SONY DSC

Chợ Sapa đông vui náo nhiệt

Chủ yếu là người H’Mong…

và khách du lịch tới thăm quan, mua sắm

Tối lang thang ăn đồ nướng còn gặp em Mạnh Trọng Đạt (HRC) đi chơi cùng đồng bọn. Duyên ghê.

SONY DSCXin lỗi, em chỉ là cô gái bán xiên nướng

Bên Nhà thờ đá Sapa

Cô gái bên Hồ

Quán Karaoke ven hồ Sapa vừa to, giá thì mềm. Nghe các anh chị em hát rất vui với cảm xúc;))

Chiếc vòng được giai tặng. Tiếc là HA đã để quên trên tàu

Bên bờ hồ nhà mình

Thời gian trôi như chó chạy, chẳng kịp đi Cát Cát, Tả Van các thứ các thứ thì đã phải cuốn đồ về HN úp mặt vào Bàn ăn (Justeat).

Cùng 2 đệ đi mua đào

SONY DSC

Mấy chiếc giỏ đựng táo mèo rất xinh

Tranh thủ làm chiếc Celano trước khi lên tàu về HN

Jan 2015

Lần 3, một chuyến đi vội vào mùa Đông 2015.

Tuyết tan, còn có mấy em này ở lại

Chuyến này không nên nhắc lại, nên chỉ điểm đôi điều. Đi tàu, cả 2 chiều. Cũng là chuyến cuối cùng nhau đi xa thế.

Chủ định đi ngắm tuyết nhưng khi tới nơi thì tuyết không rơi nữa. Đêm mưa, băng cũng tan kha khá.

Đường tắc vì đông người lên quá. Rét căm căm, lại còn đi xe máy. Huhuhu. Kịp chạy 1 đoạn Ô Quy Hồ, lên Cổng Trời, lội Suối Vàng, lên Thác Tình Yêu rồi về ăn lẩu Cá hồi, chơi ở Nhà Thờ. À, còn vô tình gặp bạn Yến (Hóa K15) đi chơi cùng đồng bọn [Bạn giờ là dâu lớp Toán rồi, hehe]

Khát quá…

Chả có nhẽ lại đi leo núi

Vào H’Mong Sisters Bar lúc 3h chiều, vắng tanh nhưng rất ấm cúng. Ngồi nghe nhạc, làm ly Cocktail, ngắm bác chủ quán dạy con gái. Mắt díp vào trong tiếng nhạc du dương:P. Đú đởn chơi Bi-a mà không đâu vào đâu. Mấy anh trai sốt ruột nhìn nên mình nghỉ chơi luôn.

Lần thứ 2 cầm gậy, phong độ thật giảm sút:(

Trước khi lên xe bus về LC còn dạo vòng hồ, chụp choẹt với đào ta & anh đào. Trời lạnh, hoa cũng héo dần nhưng vẫn nổi bần bật giữa mùa đông nhiều mây xám.

Cứ như con điêng

Mùa xuân sang có hoa anh đào

5h bắt chuyến bus cuối về LC. Tai ù ù, ngủ gật gù=)). Về LC, vào đúng quán cơm rang đã ăn trong chuyến đi lần 2 để nạp năng lượng.

Là 1 đêm lắc lư trên tàu, ở ghế cuối…

Jan 2016

Chuyến này quyết đi săn tuyết. Lại là 1 cuộc “ngẫu hứng lý ngựa ô”.

Sau khi nói chuyện, cậu bạn thân nhanh chân đặt 4 vé dù lúc đó chưa biết ai đi=)). Rồi tối hôm sau cũng lôi thêm được 2 người bạn thân nữa.

Nhóm 4 người gặp nhau trong 1 buổi tối HN mưa rét, đồng hành trong chuyến đi kéo dài 25h, hành trình HN – Sapa – HN.

Háo hức, thích thú như 1 đứa trẻ

Xe ô tô đi vun vút trong đêm, có đôi lúc chột dạ lo đường trơn trượt. Xe giường nằm của VTK khá sạch sẽ, thơm tho với WC cuối xe tiện dụng. Khách đông, chật kínJ). Nằm trên xe mà update tin dự báo thời tiết, tình hình tuyết rơi (thông qua bạn bè, nhà xe, FB…) liên tục. Thấy bảo 0h đèo Ô Quy Hồ tuyết rơi trắng trời, cả thị trấn cũng có mà sốt xình xịch. Chỉ mong không bị săn hụt=)

10h hơn xe chạy, khoảng 3.30 tới thị trấn Sapa.

Ngủ trong xe, tới khoảng 5.30 sốt ruột quá nên lôi đồng bọn ra ngoài đón xe đi ăn sáng. Trời rét tê tái, 0 độ hay -1, -2 gì gì đó. Mấy đứa quyết định thuê taxi trọn hành trình. Giá mềm lại đỡ tốn sức (mất sức mặc cả mỏi miệng lúc ban đầu thôi)

Làm tô phở nóng. Bước ra ngoài thấy vài hạt tuyết đang rơi. Ôi hét ầm ĩ như 1 con điên. Mà nhìn lại, trong chuyến đi này, HA điên thật=(

Tuyết phủ khắp các phương tiện trong TT

Sau khi nghe ngóng, tham khảo ý kiến dân tình xung quanh, nhóm chúng mình thẳng tiến Ô Quy Hồ. Cữ ngỡ mình đang ở Âu Châu chứ không phải xứ nhiệt đới quê ta luôn. Tuyết phủ trên xe đạp, xe máy, ô tô. Ruộng bậc thang xanh tươi hôm nào nay cũng khoác lên mình chiếc áo trắng được dệt bằng sương tuyết.

Lang thang dưới chân Thác Bạc

Mọi người lên chơi cũng đông. Đường lên Cổng trời tắc nghẽn. Cơ man nào là xe tải, xe khách, xe 4 – 7 chỗ, xe máy xếp hàng dài. (Bạn nào nhanh chân tối qua cắm trại ở đỉnh đèo chắc nay cứ ở đó ngắm tuyết ngắm băng, khỏi về luôn). Tự thấy rất khó bon chen nên chúng mình đã đi ngược lại điểm dừng chân ở Thác Bạc. Thịt nướng, khoai nướng, trứng nướng thơm nức nở. Chẳng đói đâu nhưng kéo các bạn xà vào ăn cho bằng được. Lạnh mà, ngồi xuống uống miếng trà, cắn miếng khoai cho ấm bụng=))

1 trong 2 nháy của đoàn

Có mấy xiên thôi mà cũng phải chờ vêu mõm. Bù lại khoai bùi, thịt cuốn cải – kim chi ngọt. Chờ cũng đáng lắm)

Sau khi chụp choẹt vài tấm ở chân Thác Bạc, 4 đứa tót lên taxi trở lại TT. Trên đường, có 1 đoạn đồi thoai thoải với bờ đá rất tình.

Giấc mơ tuyết trắng

Bên bờ đá rất tình

Rét quá, hãy ôm nhau điii

Nháy chính thứ 2 của đoàn =))

Chúng mình nhờ a taxi dừng lại, táp vô.  Có mấy em bé ăn mặc phong phanh, chân trần không mũ mão. Bé nhỏ nhất khoảng 2 tuổi, lớn hơn khoảng 5 – 10 tuổi. Mình đang lân la hỏi chuyện thì có 1 anh bảo là Phóng viên của Đài TH Lào Cai tới đề nghị phỏng vấn. Dù hơi bất ngờ, nhưng cũng không từ chối cái duyên này. Mình phát biểu cảm tưởng về việc lên ngắm tuyết, suy nghĩ về thiệt hại của người dân (rau màu, trâu bò, gà…) cũng như vài quan điểm liên quan tới chính sách của địa phương, kế hoạch đối phó với sương tuyết… =)) Nói vài lời chắc cỡ 2 – 3 phút gì đó. Không biết có được lên sóng không nữa!!!)

Tâm sự với nhà đài

Sau khi anh BTV đi, mình về nhập hội. Mấy đứa nói nói cười cười, ngồi chờ bạn Trung với bạn Dương sáng tác nghệ thuật.

Rồi chúng mình thấy 1 chị đang xách giầy, đi chân trần trên đường trơn buốt giá. Chị đề nghị đi cùng về Sapa. Khỏi phải đoán, lúc này đoàn mình đã có 5 thành viên. Chị là một người rất vui tính, trẻ so với tuổi của chị. Nghĩ chị ngoài 30 thôi. Nhưng hỏi ra mới biết, con gái chị kém chúng mình có 4 tuổi:P. Chị để chồng con ở nhà, một mình lên Sapa chơi đã được 4 ngày. Đêm qua chị cũng đi theo đoàn lên đỉnh Ô Quy Hồ săn tuyết. Nay tắc đường quá, giày thì ướt nên quyết định lội bộ vềJ). Tự dưng nghĩ tới viễn cảnh khi có tuổi thêm 1 chút, con cái đã lớn, HA cũng đi chơi để anh chồng với các đệ tử ở nhà trông nhau thế này=))

Chúng mình dừng lại ở 1 vườn hoa lan. Anh chủ ở đây trồng rất nhiều hoa và tôn tạo cảnh quan xung quanh để khách nghỉ chân. Trong khi bạn Dương mải vui với hoa đào, hoa lan, bạn Trung mải chọn góc chụp ruộng bậc thang, HA & Hương tự vui với nhau=)).

Xứ Châu Âu nào nhiều núi, lắm ruộng bậc thang mặc áo trắng thế này hả Giàng ơi??? Background quá đẹp luôn. Quả áo vàng mũ đỏ lúc này phát huy hiệu lực không tưởng nổiiii

Yêu màu xanh, thích tuyết trắng

Hai tên bạn dù mải vui nhưng chân giá, bụng đói rồi, đòi về ầm ầm. 1 trong 2 tên, vì quá mệt nên ngủ rất say và phát ra những âm thanh đặc trưng. Tiếc là điện thoại, máy ảnh của mình đã bị sập nguồn vì rét, mình không thể ghi lại được=)).

Chia tay chị, chúng mình đi tìm quán ăn trưa. Cũng không nhớ rõ tên quán luôn, chỉ nhớ đó là quán mà buổi sáng đã vào. Chúng mình chọn lẩu cá hồi, cá tầm ấm nóng thơm hương. Đại gia Vimexfood bận trả lời điện thoại, 3 chị em còn lại cứ chén ầm ầm thôi. Giật mình thanh toán, hóa đơn đâu có có 600 – 700.000 VND. Đứa nào đứa nấy ăn no binh bụng:P…

Chuyện chưa dừng lại ở đó, nhưng tối nay gõ mỏi tay rồi. Phần 2 sẽ tới trong một vài ngày tới, vẽ tiếp hành trình Sương Tuyết 2016 & lần thứ 5 đặt chân tới Sapa, những ngày thu đông 2016…